டிரம்ப் கட்டண சூத்திரம் உலகளாவிய வர்த்தக பொருளாதாரத்தை தவறாக சித்தரிக்கிறது, நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்

ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் தனது சர்ச்சைக்குரிய கட்டணங்களை உலகின் ஒவ்வொரு வர்த்தக பங்காளியும் அறிவித்தபோது, அவர் மீண்டும் மீண்டும் அவர்களை “பரஸ்பர” என்று அழைத்தார் – ஒரு பதில், அமெரிக்காவை கட்டணங்களால் தாக்கி அமெரிக்க பொருளாதாரத்தை பாதித்த அந்த நாடுகளுக்கு அவர் கூறினார்.
ஆனால் ட்ரம்பின் கூற்று தவறாக வழிநடத்துகிறது, ஏனெனில் சில நாடுகள் கட்டணங்களால் தாக்கப்பட்டவை அமெரிக்காவிற்கு எதிராக எந்தவிதமான விதிக்கவில்லை, ஆனால் பல பொருளாதார வல்லுநர்களின் கூற்றுப்படி, கட்டணங்களை உயர்த்த நிர்வாகம் பயன்படுத்திய கணிதமும் வெளிப்படையாகப் பயன்படுத்தப்படுவதால்.
ஒவ்வொரு இடத்திற்கும் எதிராக வழங்கப்பட்ட வெள்ளை மாளிகையின் கட்டணங்களின் பட்டியலில் வெவ்வேறு கட்டண விகிதங்கள் உள்ளன. புதன்கிழமை ரோஸ் கார்டனில் கட்டணங்களை அறிவித்ததில், ட்ரம்ப் “அவர்களின் அனைத்து கட்டணங்களின் ஒருங்கிணைந்த வீதமும், நாணயமற்ற தடைகள் மற்றும் பிற மோசடிகளின்” அடிப்படையில் எண்கள் கணக்கிடப்பட்டதாகக் கூறினார். ட்ரம்ப் மேலும் கூறுகையில், அவர் “கனிவானவர்”, அந்த எண்ணிக்கையை பாதியாகப் பிரித்து அதை “தள்ளுபடி” என்று அழைத்தார்.

ஏப்ரல் 2, 2025, வாஷிங்டன் டி.சி.யில் உள்ள வெள்ளை மாளிகையில் ரோஸ் கார்டனில் கட்டணங்கள் குறித்த கருத்துக்களை ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் வழங்குகிறார்.
கார்லோஸ் பாரியா/ராய்ட்டர்ஸ்
பொருளாதார நிபுணர்களின் பகுப்பாய்வின்படி, ஒவ்வொரு தேசத்தின் வர்த்தக பற்றாக்குறையையும் அதன் இறக்குமதியின் மதிப்புடன் பிரிப்பதன் மூலம் கிட்டத்தட்ட அனைத்து கட்டணங்களுக்கான கணக்கீடுகள் தீர்மானிக்கப்பட்டது. இறுதி கட்டண சதவீதத்திற்கான டிரம்பின் “தள்ளுபடி” படத்திற்காக அந்த எண்ணிக்கை பாதியாக பிரிக்கப்பட்டது என்று நிபுணர்கள் தெரிவித்தனர்.
“நேற்று முன்பு, வர்த்தக பொருளாதார வல்லுநர்களில் 99% இதற்கு முன்னர் ஒரு சூத்திரத்தைப் பார்த்ததில்லை” என்று மிச்சிகன் மாநில பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதார உதவி பேராசிரியரான ஓரன் ஜி.ஐ.வி வெள்ளிக்கிழமை ஏபிசி நியூஸிடம் தெரிவித்தார்.
பல பொருளாதார வல்லுநர்களும் பத்திரிகையாளர்களும் பேச்சு முடிந்த உடனேயே சூத்திரத்தை வெடித்தனர், இதில் நிதி செய்தி பத்திரிகையாளரும் எழுத்தாளருமான ஜேம்ஸ் சுரோவிஸ்கி உட்பட, அதை விளக்கினார் x இல் ஒரு இடுகை.
“எனவே இந்தோனேசியாவுடன் எங்களிடம் 9 17.9 பில்லியன் வர்த்தக பற்றாக்குறை உள்ளது. அதன் ஏற்றுமதி அமெரிக்காவிற்கு 28 பில்லியன் டாலர்.
பின்னர் வெள்ளை மாளிகை வெளியே வைக்கவும் வர்த்தக பற்றாக்குறை மற்றும் இறக்குமதி புள்ளிவிவரங்களைப் பயன்படுத்துவதாகக் கூறிய அதன் கணக்கீடுகளின் விளக்கம்.
“இந்த கணக்கீடு தொடர்ச்சியான வர்த்தக பற்றாக்குறைகள் வர்த்தகத்தை சமநிலைப்படுத்துவதைத் தடுக்கும் கட்டண மற்றும் கட்டணமற்ற காரணிகளின் கலவையாகும் என்று கருதுகிறது. இறக்குமதியை நேரடியாகக் குறைப்பதன் மூலம் கட்டணங்கள் செயல்படுகின்றன” என்று வெள்ளை மாளிகை ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.

ஏப்ரல் 03, 2025 அன்று நியூயார்க் நகரில் அட்லாண்டிக் பெருங்கடலுக்கான நெவார்க் துறைமுகத்தை ஒரு கொள்கலன் கப்பல் புறப்படுகிறது.
ஸ்பென்சர் பிளாட்/கெட்டி இமேஜஸ்
தேசிய பொருளாதார கவுன்சில் இயக்குனர் கெவின் ஹாசெட் வியாழக்கிழமை ஃபாக்ஸ் நியூஸிடம் அவர்களின் கொள்கையின் பின்னால் நிர்வாகத்தின் சிந்தனை குறித்து தெரிவித்தார்.
“எனவே நடந்தது என்னவென்றால், அமெரிக்க வர்த்தக பிரதிநிதி வர்த்தக பற்றாக்குறைகள் எங்குள்ளது என்பதைப் பார்த்து, தேசிய அவசரநிலைக்கு பதிலளிப்பதற்காக கட்டணங்களை சரிசெய்தோம், நாங்கள் அனைவரும் ஒப்புக்கொள்கிறோம் என்று நான் நினைக்கிறேன்,” என்று அவர் கூறினார்.
இந்த தர்க்கம் வர்த்தக பற்றாக்குறையின் எந்தவொரு நவீன வரையறைக்கும் பொருந்தாது என்று ஜி.ஐ.வி கூறினார்.
“பொருளாதார வல்லுநர்கள் வர்த்தக குறைபாட்டைப் படிக்கும்போது, இந்த பகுத்தறிவுக்கு அவர்கள் எந்த ஆதாரத்தையும் காணவில்லை,” என்று அவர் கூறினார்.
இறக்குமதி மற்றும் உற்பத்திக்கான தேவை மட்டுமல்லாமல், நிதிச் சந்தைகளால் வர்த்தக பற்றாக்குறைகள் ஓரளவு தீர்மானிக்கப்படுகின்றன என்று ZIV குறிப்பிட்டது.
நிர்வாகம் தேடும் முடிவுகளை சூத்திரம் வழங்க வாய்ப்பில்லை என்று ஜி.ஐ.வி கூறினார்.
“இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பின்னர், பெரும்பாலான தொழில்துறை நாடுகள் வர்த்தகக் கொள்கைகளின் நிலையான விதிகளை பின்பற்றியுள்ளன. அடிப்படையில், வர்த்தகப் போர்கள் யாருக்கும் உதவாது என்பதை அவர்கள் அறிந்தார்கள்,” என்று அவர் கூறினார்.