டிரம்ப் சீனா மீது குறைந்த கட்டணங்களை மிதக்கிறார். விலைகளுக்கு என்ன அர்த்தம்?

ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் வெள்ளிக்கிழமை சீனாவின் மீதான கட்டணங்களை குறைக்க விருப்பம் தெரிவித்தார், சமூக ஊடகங்களில் 145% முதல் 80% வரை வரிகளை குறைப்பது “சரியானது என்று தெரிகிறது” என்று கூறினார்.
சுவிட்சர்லாந்தின் ஜெனீவாவில் நடந்த கூட்டத்தில் கருவூல செயலாளர் ஸ்காட் பெசென்ட் சீன அதிகாரிகளுடனான வர்த்தக பேச்சுவார்த்தைகளைத் தொடங்க ஒரு நாள் முன்னர் இந்த அறிவிப்பு வருகிறது.
டிரம்ப் மிதித்த சாத்தியமான கட்டணக் குறைப்பு உலகின் இரண்டு பெரிய பொருளாதாரங்களுக்கிடையில் வர்த்தகத்தின் மெய்நிகர் நிறுத்தத்தைத் தவிர்க்கக்கூடும், ஆனால் இந்த நடவடிக்கை உடைகள், ஸ்னீக்கர்கள் மற்றும் பொம்மைகள் போன்ற பொருட்களுக்கான எதிர்பார்க்கப்படும் விலை அதிகரிப்புகளை கணிசமாக எளிதாக்காது என்று ஆய்வாளர்கள் ஏபிசி நியூஸிடம் தெரிவித்தனர்.
தயாரிப்பு பற்றாக்குறையும் குறைந்த கட்டண விகிதத்தில் ஒரு வாய்ப்பாக இருக்கும் என்று அவர்கள் மேலும் தெரிவித்தனர்.
“80% கட்டணமானது இன்னும் வியத்தகு விளைவை ஏற்படுத்தும்” என்று ப்ரிகாம் யங் பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதார பேராசிரியர் கிறிஸ்டியன் வோம் லெஹ்ன் ஏபிசி நியூஸிடம் கூறினார். “இது நுகர்வோருக்கு ஒரு குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை குறிக்கும்.”
ட்ரம்ப் கடந்த மாதம் சீனாவின் மீதான கட்டணங்களை கடுமையாக அதிகரித்தார், அமெரிக்க பொருட்களின் மீது 125% கட்டணங்களுடன் பதிலடி கொடுக்க சீனாவை தூண்டியது. டைட்-ஃபார்-டாட் நடவடிக்கைகள் மூன்றாவது பெரிய அமெரிக்க வர்த்தக கூட்டாளருடன் வர்த்தகப் போரை நிறுத்துகின்றன, இது கடந்த ஆண்டு கிட்டத்தட்ட 440 பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள இறக்குமதியைக் கொண்டிருந்தது.
அமெரிக்க கடைக்காரர்களுக்கு விலை அதிகரிப்பு அபாயத்தைப் பற்றி நிறுவனங்களின் மோசமான எச்சரிக்கைகளை கட்டணங்கள் வெளிப்படுத்தின.
பொம்மை நிறுவனமான மேட்டல் இந்த வாரம் சீனாவிற்கு வெளியே அதன் விநியோகச் சங்கிலியை மாற்றுவதற்கான திட்டங்களின் வருவாய் அறிக்கையில் எச்சரித்தார், தேவைப்படும்போது “அதன் அமெரிக்க வணிகத்தில் விலை நடவடிக்கை” எடுக்கும் என்றும் கூறினார். இந்த நடவடிக்கை எலக்ட்ரானிக்ஸ் சங்கிலி பெஸ்ட் பை மற்றும் சீன இ-காமர்ஸ் சில்லறை விற்பனையாளர்களான ஷீன் மற்றும் தேமு ஆகியோரிடமிருந்து ஒத்த செய்திகளைப் பின்பற்றுகிறது.
அமெரிக்காவிற்கு சீன ஏற்றுமதிகள் கணிசமாகக் குறைந்துவிட்டன, ஏப்ரல் மாதத்தில் 21% வீழ்ச்சியடைந்துள்ளன, இது ஒரு வருடத்திற்கு முன்னர் ஒப்பிடும்போது, சீனாவின் சுங்க நிர்வாகத்தின் பொது நிர்வாகத்தின் தகவல்கள் வெள்ளிக்கிழமை காட்டுகின்றன.
இரண்டு முக்கிய காரணங்களுக்காக நுகர்வோருக்கான அபாயங்கள் தொடர்ந்து நீடிக்கும், ஆய்வாளர்கள் தெரிவித்தனர்: 80% கட்டணமானது இறக்குமதிக்கு தண்டனையான வரிக்கு இன்னும் இருக்கும், அதே நேரத்தில் மற்றொரு கொள்கை மாற்றத்தின் வாய்ப்பு குறித்த நிச்சயமற்ற தன்மை நிறுவனங்களுக்கு குறைந்த விகிதத்தை முழுமையாகப் பயன்படுத்துவது கடினம்.
இறக்குமதியாளர்கள் தங்கள் இலாபத்தை சாப்பிடுவதன் மூலமோ அல்லது செலவின் ஒரு பங்கை ஈடுசெய்யும் பொருட்டு ஒரு சப்ளையர் தயாரிப்பை குறைந்த விகிதத்தில் விற்கவும் கோரியால், நுகர்வோருக்கான விலைகளை உயர்த்தினால் கட்டணங்கள் விலைகளை உயர்த்துகின்றன.
சீனப் பொருட்களின் தற்போதைய 145% கட்டணத்தின் கீழ், சப்ளையர்கள் மற்றும் இறக்குமதியாளர்கள் பெரும் அழுத்தத்தை எதிர்கொள்கின்றனர், ஏனெனில் அதிக விலைகள் விற்பனையை பாதிக்கும் என்ற கவலையில் சில வரி செலவைத் தாங்க முயற்சிக்கின்றன என்று நிபுணர்கள் ஏபிசி நியூஸிடம் தெரிவித்தனர். இருப்பினும், வானத்தில் அதிக கட்டணம் செலுத்துவதால், பல விற்பனையாளர்களுக்கு விலைகள் அல்லது இடர் இழப்புகளை உயர்த்துவதைத் தவிர வேறு வழியில்லை.
அந்த இயக்கவியல் 80% கட்டண விகிதத்தில் இருக்கும், ஏனெனில் இது குறைந்த இலாபங்களுடன் கூடுதல் செலவை ஈடுசெய்யும் பல நிறுவனங்களின் திறனை விட அதிகமாக இருக்கும், மிச்சிகன் மாநில பல்கலைக்கழகத்தின் விநியோக சங்கிலி நிர்வாகத்தின் பேராசிரியரான ஜேசன் மில்லர்.
“80% கட்டணமானது உண்மையில் விஷயங்களை அதிகம் மாற்றாது” என்று மில்லர் கூறினார்.

மே 9, 2025 அன்று சீனாவின் கிழக்கு ஜெஜியாங் மாகாணத்தில், ஷாக்ஸிங்கில் உள்ள ஒரு ஜவுளி தொழில்துறை பூங்காவில், உள்நாட்டு சந்தையிலும் ஏற்றுமதியிலும் உற்பத்தி செய்யும் ஒரு நிறுவனத்தில் தொழிலாளர்கள் ஆடைகளை முடித்தனர்.
கெட்டி இமேஜஸ் வழியாக கிரெக் பேக்கர்/ஏ.எஃப்.பி.
பேச்சுவார்த்தைகளுக்கு முன்னர் ட்ரம்ப் அத்தகைய கட்டண மட்டத்தைக் குறைப்பதை நிராகரித்த இரண்டு நாட்களுக்குப் பிறகு, சீனா மீதான கட்டணத்தை குறைப்பதாக டிரம்ப் அறிவித்ததாக அறிவித்தது.
முன்னும் பின்னுமாக முன்னும் பின்னுமாக முன்னும் பின்னுமாக முன்னும் பின்னுமாக முன்னும் பின்னுமாக முன்னும் பின்னுமாக ஏற்பட்டது.
அமெரிக்க கட்டணங்கள் 80%ஐ எட்டிய பிறகும் நிச்சயமற்ற தன்மையின் பொதுவான உணர்வு இருக்கும், இது வணிகங்கள் தங்கள் விநியோகச் சங்கிலிகளை செலவுகளை கணிசமாக எளிதாக்கும் வகையில் மாற்றியமைப்பது கடினம், இதையொட்டி நுகர்வோருக்கு நிவாரணம் வழங்கும் என்று சில ஆய்வாளர்கள் தெரிவித்தனர்.
“குறைந்த கட்டணத்தில் கூட, இது மீண்டும் உயரக்கூடும் அல்லது மீண்டும் வரக்கூடும் என்று நிறுவனங்கள் யோசிக்க வேண்டும்” என்று மியாமி பல்கலைக்கழகத்தின் பொருளாதார நிபுணர் டேவிட் ஆண்டோல்பாட்டோ ஏபிசி நியூஸிடம் கூறினார்.
நிறுவனங்கள் 80% கட்டண அளவை ஒரு நீண்டகால கொள்கை நிலைப்பாடாக நம்பினால், அவர்கள் சீனாவிற்கு வெளியே விநியோகச் சங்கிலிகளை மாற்றவோ அல்லது சில உள்நாட்டு உற்பத்திக்கான திட்டங்களைத் தொடங்கவோ தேர்வு செய்யலாம், ஆண்டோல்பாட்டோ கூறினார்.
ஆனால் டிரம்ப் முன்வைத்த ஒவ்வொரு வர்த்தகக் கொள்கை அறிவிப்பும் மாற்றத்திற்கு உட்பட்டதாகத் தோன்றுகிறது, மேலும் டிரம்ப் ஏற்கனவே மேற்கொண்ட பல மாற்றங்களைக் குறிப்பிட்டுள்ள ஆண்டோல்பாட்டோ கூறினார்.
“ஏதேனும் மாறினால், டிரம்ப் நிர்வாகம் ஒருதலைப்பட்சமாக எதிர்வினையாற்றி பேச்சுவார்த்தை அட்டவணைக்கு வரலாம்” என்று ஆண்டோல்பாட்டோ மேலும் கூறினார்.
தனது பங்கிற்கு, பெசென்ட் வெள்ளை மாளிகை அணுகுமுறையை ஒரு பேச்சுவார்த்தை தந்திரோபாயம் என்று குறிப்பிட்டுள்ளார், கொள்கை மாற்றங்களை “மூலோபாய நிச்சயமற்ற தன்மை” என்று விவரிக்கிறார்.
இந்த வாரம் ஒரு ஹவுஸ் துணைக்குழு முன் சாட்சியமளித்த பெசென்ட், டிரம்ப் நிர்வாகம் சீனாவைத் தவிர்த்து 18 அமெரிக்க வர்த்தக பங்காளிகளில் 17 பேருடன் பேச்சுவார்த்தைகளைத் தொடங்கியுள்ளது என்றார். அந்த நாடுகள் அமெரிக்க வெளிநாட்டு வர்த்தகத்தில் பெரும்பான்மையானவை என்று பெசென்ட் கூறினார்.
வியாழக்கிழமை ஐக்கிய இராச்சியத்துடன் ஒரு வர்த்தக ஒப்பந்தத்திற்கான கட்டமைப்பை டிரம்ப் வெளியிட்டார், கடந்த மாதம் வெள்ளை மாளிகை அதன் தொலைநோக்கு “விடுதலை நாள்” கட்டணங்களை இடைநிறுத்தியதிலிருந்து எந்தவொரு தேசத்துடனும் இதுபோன்ற முதல் உடன்படிக்கையை குறிக்கிறது.
“ஒவ்வொரு நாடும் ஒப்பந்தங்களை மேற்கொள்ள விரும்புகின்றன,” என்று டிரம்ப் வியாழக்கிழமை ஓவல் அலுவலகத்தில், பெசென்ட் மற்றும் சீன அதிகாரிகளுக்கு இடையில் வரவிருக்கும் பேச்சுவார்த்தைகளைக் குறிப்பிட்டார்.
“அது மிகவும் சுவாரஸ்யமாக இருக்கும்” என்று டிரம்ப் கூறினார்.