News

பணவீக்கம் குறைந்து வருகிறது, ஆனால் இந்த விலைகள் இன்னும் உயர்ந்து கொண்டிருக்கின்றன

கடந்த மாதம் ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்பின் “விடுதலை நாள்” வரிகளுக்குப் பின்னர் பணவீக்கம் குளிர்ச்சியடைந்தது, நான்கு ஆண்டு குறைந்த அளவிற்கு குறைந்து, கட்டணத்தால் இயக்கப்படும் விலை உயர்வு குறித்த அச்சத்தை மீறியது, இந்த வாரம் அரசாங்க தகவல்கள் காட்டுகின்றன.

முட்டை விலைகள் கூட – உயரும் செலவுகளின் சின்னம் – முந்தைய மாதத்துடன் ஒப்பிடும்போது ஏப்ரல் மாதத்தில் சுமார் 10% சரிந்தது.

இருப்பினும், சில தயாரிப்புகளுக்கான விலைகள் காபி மற்றும் மாட்டிறைச்சி போன்ற அன்றாட பொருட்கள் உட்பட தொடர்ந்து உயர்ந்துள்ளன.

ஒட்டுமொத்த பணவீக்கத்தை விட சில விலைகள் மிக விரைவான வேகத்தில் உயர்வது இயல்பானது என்று ஆராய்ச்சி நிறுவனமான பணவீக்க நுண்ணறிவுகளின் நிறுவனர் மற்றும் தலைவர் ஒமர் ஷெரீப் கூறினார். இதன் தாக்கம், கொடுக்கப்பட்ட நபரின் நிதிகளில் அத்தகைய பொருட்கள் வகிக்கும் பங்கைப் பொறுத்தது.

“நாளின் முடிவில், உங்கள் பட்ஜெட்டில் விலை மாற்றத்தின் எடை முக்கியமானது” என்று ஷெரீப் கூறினார், சில பொருட்களுக்கான பிடிவாதமான விலை உயர்வுகள் மற்றவர்களுக்கு விலை வீழ்ச்சியால் ஈடுசெய்யப்படலாம்.

மே 13, 2025, நியூயார்க்கில் உள்ள புரூக்ளினில் உள்ள ஒரு மளிகை கடையில் மக்கள் ஷாப்பிங் செய்கிறார்கள்.

ஸ்பென்சர் பிளாட்/கெட்டி இமேஜஸ்

எந்த விலைகள் இன்னும் ஏறிக்கொண்டிருக்கின்றன, போக்கின் பின்னால் என்ன இருக்கிறது என்பதை இங்கே தெரிந்து கொள்ள வேண்டும்:

காபி

ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு ஒப்பிடும்போது ஏப்ரல் மாதத்தில் காபி விலைகள் 9.6% உயர்ந்தன, இது ஒட்டுமொத்த வீதத்தை விட நான்கு மடங்கு அதிகமாக பணவீக்கத்தைக் குறிக்கிறது. உடனடி காபி விலைகள் இன்னும் வேகமாக உயர்ந்து, கடந்த ஆண்டை விட 13.5% உயர்ந்தன.

காபி விலையில் அதிகரிப்பு வலுவான தேவையுடன் விநியோகத்தின் பற்றாக்குறையாக வருகிறது, அதாவது மிகக் குறைந்த காபி பீன்ஸ் முடிந்தபின் பல டாலர்கள் துரத்துகின்றன என்று மிச்சிகன் மாநில பல்கலைக்கழகத்தின் உணவு பொருளாதார நிபுணர் டேவிட் ஒர்டேகா ஏபிசி நியூஸிடம் கூறினார்.

வியட்நாம் மற்றும் பிரேசிலில் சமீபத்திய வறட்சி – உலகின் மிகப்பெரிய காபி உற்பத்தியாளர்களில் இருவர் – உலகளாவிய உற்பத்தியை கட்டுப்படுத்தியுள்ளனர், ஒர்டேகா கூறினார்.

“இந்த விலை அதிகரிப்பு முதன்மையாக வானிலை அதிர்ச்சிகளால் இயக்கப்படுகிறது” என்று ஒர்டேகா மேலும் கூறினார்.

இதற்கிடையில், காபி குடிப்பவர்கள் சில மாற்று வழிகளைப் பெறுகிறார்கள், இதன் விளைவாக தயாரிப்புக்கான தொடர்ச்சியான தேவை ஏற்படுகிறது.

மாட்டிறைச்சி

மாட்டிறைச்சி விலையில் அதிகரிப்பதும் வறட்சி நிலைமைகளைக் கண்டறிந்த விநியோக பற்றாக்குறையிலிருந்து உருவாகிறது, ஒர்டேகா கூறினார்.

ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு ஒப்பிடும்போது ஏப்ரல் மாதத்தில் தரையில் மாட்டிறைச்சி விலைகள் 10% உயர்ந்தன, அதே நேரத்தில் மாட்டிறைச்சி ஸ்டீக்ஸின் செலவுகள் அந்த காலகட்டத்தில் 7% அதிகரித்துள்ளன என்று அரசாங்க தரவு காட்டுகிறது.

2022 ஆம் ஆண்டில், அமெரிக்காவின் மாட்டிறைச்சி உற்பத்தி செய்யும் பகுதிகளில் ஒரு பெரிய வறட்சி வழக்கத்தை விட அதிகமான விலங்குகளை விற்க கட்டாயப்படுத்தியது, ஏனெனில் வறட்சி கால்நடை தீவனத்திற்கான செலவுகளை உயர்த்தியது, இதன் விளைவாக பண்ணையாளர்கள் தங்கள் மந்தைகளை பராமரிப்பது மிகவும் விலை உயர்ந்தது என்று ஒர்டேகா கூறினார்.

அந்த பண்ணையாளர்களில் பலர், எதிர்கால மாட்டிறைச்சி விநியோகத்தை உற்பத்தி செய்ய தேவையான கால்நடைகளை விற்றனர்.

“தேசிய மாட்டிறைச்சி மந்தை பல தசாப்தங்களாக அதன் மிகக் குறைந்த மட்டத்தில் உள்ளது – மேலும் தேவை வலுவாக உள்ளது” என்று ஒர்டேகா கூறினார். “அந்த இரண்டு விஷயங்களும் ஒருவருக்கொருவர் சந்திக்கும்போது, ​​இந்த விலையில் இந்த பெரிய உயர்வு கிடைக்கும்.”

இந்த மார்ச் 7, 2025 இல், கோப்பு புகைப்படத்தில், 5 எண்ணெய் மாற்ற கடை காட்டப்பட்டுள்ளது

கெட்டி இமேஜஸ் வழியாக UIG, கோப்பு

கார் பழுது

கார் பழுதுபார்க்கும் விலைகள் ஏப்ரல் மாதத்தில் 7.6% உயர்ந்துள்ளன, இது ஒரு வருடத்திற்கு முந்தையதை ஒப்பிடும்போது, ​​ஒட்டுமொத்த வீதத்தை விட மூன்று மடங்கு அதிகமாக பணவீக்கம்.

ரியர்வியூ கேமராக்கள் மற்றும் போக்குவரத்து சென்சார்கள் போன்ற அம்சங்களைக் கொண்ட உயர் தொழில்நுட்ப கார்களின் எழுச்சிக்கு இந்த போக்கு பெருமளவில் கடன்பட்டிருக்கிறது, அவை சில வழக்கமான பழுதுபார்ப்புகளுக்கு கூட செலவைச் சேர்த்துள்ளன என்று ஆட்டோட்ராடரின் நிர்வாக ஆசிரியர் பிரையன் மூடி, ஏபிசி நியூஸிடம் கூறினார்.

தொழிலாளர்களின் பற்றாக்குறை பழுதுபார்க்கும் நிறுவனங்களுக்கான செலவு துயரங்களை அதிகரித்துள்ளது, ஏனெனில் அவை ஊழியர்களை ஈர்ப்பதற்கும் தக்கவைத்துக்கொள்வதற்கும் இழப்பீட்டை அதிகரிக்கின்றன, விலைகளை அதிகமாக அனுப்புகின்றன, மூடி மேலும் கூறினார்.

“அதிகமான மக்கள் தங்கள் கார்களில் தொழில்நுட்பத்தை விரும்புகிறார்கள்,” மூடி கூறினார். “அந்த தொழில்நுட்பத்திற்கு நிர்வகிக்கவும் சரிசெய்யவும் அதிக திறன் தேவைப்படுகிறது, ஆனால் அதே நேரத்தில், தொழில்நுட்ப வல்லுநர்கள் மற்றும் தொழிலாளர்களின் பற்றாக்குறை உள்ளது.”

ஆண்கள் மற்றும் பெண்கள் வெளிப்புற ஆடைகள்

ஒட்டுமொத்த ஆடை விலைகள் ஏப்ரல் மாதத்தில் முடிவடைந்த ஆண்டை விட சற்று குறைந்துவிட்டன, ஆனால் சில பொருட்கள் வசந்த கடைக்காரர்களுக்கு ஸ்டிக்கர் அதிர்ச்சியை வழங்கக்கூடும்.

வழக்குகள் மற்றும் விளையாட்டு கோட்டுகள் உட்பட ஆண்களின் வெளிப்புற ஆடைகளுக்கான விலைகள் ஏப்ரல் மாதத்தில் முடிவடைந்த ஆண்டை விட 5.3% உயர்ந்தன, இது பணவீக்கத்தை ஒட்டுமொத்த விகிதத்தை விட இரண்டு மடங்கு அதிகமாகும்.

பெண்களின் வெளிப்புற ஆடைகள் செலவுகள் – இதில் ஜாக்கெட்டுகள், கோட்டுகள் மற்றும் உள்ளாடைகள் அடங்கும் – இன்னும் வேகமாக உயர்ந்து, 6.2%ஏறின.

பணவீக்க நுண்ணறிவின் ஷெரீப், இந்த விலை அதிகரிப்புக்கான காரணம் இருண்டது, ஏனெனில் அவை ஆண்களின் வெளிப்புற ஆடைகளை தயாரிப்பாளர்களுக்கான செலவுகளில் மிகவும் மெதுவான உயர்வுடன் ஒத்துப்போகின்றன, மேலும் பெண்களின் வெளிப்புற ஆடைகளுக்கான உற்பத்தி செலவுகளில் வெளிப்படையானவை.

இத்தகைய தயாரிப்புகளின் ஏராளமான சப்ளை என்பது நுகர்வோர் சுவையில் க்யூர்க்ஸின் விளைவாக ஏற்படக்கூடும் என்பதாகும், இது சிறப்பு பிராண்டுகளால் கட்டளையிடப்பட்ட விலைகளின் விளைவாக ஏற்படக்கூடும் என்று ஷெரீப் மேலும் கூறினார்.

“தேவையின் போக்குகளை மாற்றுவது விலைகளை அதிகமாக்கக்கூடும்” என்று ஷெரீப் கூறினார்.

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

3 × 4 =

Back to top button