பாரிய கட்டுப்பாட்டு பிரச்சாரத்தின் ஒரு பகுதியாக EPA நீர், காற்று மற்றும் நச்சு பாதுகாப்புகளை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது

இதை “அமெரிக்க வரலாற்றில் மிகப்பெரிய கட்டுப்பாட்டு நடவடிக்கை” என்று அழைத்த சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு நிறுவனம் புதன்கிழமை சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புகளைத் திரும்பப் பெறுவதையும், காலநிலை மாற்ற விதிமுறைகளை நீக்குவதையும் நோக்கமாகக் கொண்டது, தயாரிப்பில் சில தசாப்தங்கள்.
ஒன்றாக எடுத்துக்கொண்டால், ஏஜென்சியின் நடவடிக்கைகள் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி, கார்பன் குறைப்பு திட்டங்கள் மற்றும் காற்று, நீர் மற்றும் மண் விதிமுறைகளுக்கு அரசாங்கத்தின் ஆதரவிலிருந்து விலகிச் செல்வதைக் குறிக்கின்றன, அதே நேரத்தில் பெரும்பாலான காலநிலை விதிமுறைகளின் மையத்தில் அரசாங்கத்தின் கடந்தகால அறிவியல் கண்டுபிடிப்புகளைத் தூண்டுவதாக அச்சுறுத்துகின்றன.
EPA நிர்வாகி லீ செல்டின் தொடர்ச்சியான செய்தி வெளியீடுகள் மற்றும் பொது அறிக்கைகள் மூலம் இரண்டு டஜன் கொள்கை அறிவிப்புகளை வெளியிட்டார். முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்களின் பட்டியலில் நிலக்கரி, எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு உற்பத்தி குறித்த உமிழ்வு விதிமுறைகள் மற்றும் கார்பன் டை ஆக்சைடு மற்றும் மீத்தேன் போன்ற கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வுகள் கிரகத்தை வெப்பமாக்குவது மட்டுமல்லாமல் பொது சுகாதாரத்திற்கு அச்சுறுத்தலாக இருப்பதையும் தீர்மானிப்பதை தீர்மானிக்க அரசாங்கத்தைக் கண்டுபிடிப்பதற்காக கூட்டாட்சி அமைப்புகள் முழுவதும் பணியாற்றுவதற்கான வாக்குறுதியும் அடங்கும்.

பிப்ரவரி 3, 2025 இல் ஓஹியோவின் கிழக்கு பாலஸ்தீனத்தில் EPA நிர்வாகி லீ செல்டின் பேசுகிறார்.
ரெபேக்கா துளி, ராய்ட்டர்ஸ் வழியாக பூல், கோப்பு
“அமெரிக்க குடும்பங்களுக்கான வாழ்க்கைச் செலவைக் குறைப்பதற்கும், அமெரிக்க ஆற்றலை கட்டவிழ்த்து விடுவதற்கும், ஆட்டோ வேலைகளை மீண்டும் அமெரிக்காவிற்கு கொண்டு வருவதற்கும், மேலும் பலவற்றிற்கும் காலநிலை மாற்ற மதத்தின் இதயத்தில் நாங்கள் நேராக ஒரு குண்டியை ஓட்டுகிறோம்” என்று செல்டின் EPA இன் இணையதளத்தில் ஒரு அறிக்கையில் எழுதினார்.
சுற்றுச்சூழல் சமூகத்தின் பின்னடைவு விரைவானது.
“அவர்கள் வழியைப் பெற்றால், அவர்கள் எங்கள் காற்று, எங்கள் தண்ணீரை அழித்து, எங்கள் வீடுகளை எரிப்பார்கள், எதிர்கால தலைமுறையினரை ஒரு விரும்பத்தகாத காலநிலையை ஒப்படைப்பார்கள். 1970 களில் அம்மாக்களிடமிருந்து, 2020 களில் இளைஞர்களிடம் ஆஸ்துமா பெறாமல் தங்கள் குழந்தைகள் வெளியில் விளையாட வேண்டும் என்று விரும்பினர், காங்கிரஸை கடந்து செல்லும்படி பசியின் வேலைநிறுத்தத்தில் ஈடுபட்டவர்கள், அமெரிக்கர்கள் இந்த காலுதிரல்களைக் கட்டியெழுப்ப வேண்டும், இந்த காலுதிரல்களுக்கு ஆளாகிறார்கள்.
“கார்ப்பரேட் மாசுபடுத்துபவர்கள் இன்று கொண்டாடுகிறார்கள், ஏனெனில் டிரம்பின் ஈபிஏ வரம்பற்ற காலநிலை மாசுபாட்டைத் தூண்டுவதற்கு ஒரு இலவச பாஸைக் கொடுத்தது, விளைவுகள் பாதிக்கப்படுகின்றன. பிடன் நிர்வாகம் அழுக்கு நிலக்கரி மற்றும் எரிவாயு ஆலைகளில் முதல் கார்பன் வரம்புகளை வைத்தது, நச்சு காற்று மாசுபாட்டைக் குறைத்தல், உயிர்களைக் காப்பாற்றுவது மற்றும் காலநிலை சேதங்களில் 270 பில்லியன்களைத் தவிர்ப்பது, இந்த பாதுகாப்பிலிருந்து ஒரு நேரடி தாக்குதலில் இருந்து பின்வாங்குவது என்பது ஒரு நேரடி தாக்குதலைத் தவிர்ப்பது. காலநிலை வக்கீல் அமைப்பு எவர்க்ரீன் அதிரடி மூத்த மின் துறை கொள்கை முன்னணி சார்லஸ் ஹார்பர் ஒரு அறிக்கையில் எழுதினார்.

சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு நிறுவனம் (இபிஏ) தலைமையகம் பிப்ரவரி 18, 2025 அன்று வாஷிங்டன் டி.சி.யில் காட்டப்பட்டுள்ளது.
ஷட்டர்ஸ்டாக் வழியாக போனி கேஷ்/யுபிஐ
புதன்கிழமை அறிவிக்கப்பட்ட விதிகள் மற்றும் விதிமுறைகளில் மாற்றங்கள் இன்னும் கூட்டாட்சி ஒழுங்குமுறை செயல்முறைக்கு செல்ல வேண்டியிருக்கும், மேலும் சுற்றுச்சூழல் குழுக்களிடமிருந்து பல நீதிமன்ற சவால்களுக்கு துணை நிற்க வேண்டியிருக்கும். எவ்வாறாயினும், இன்றைய நடவடிக்கைகள் ஜனாதிபதியின் பிரச்சாரத்தை சிறப்பாகச் செய்கின்றன, நமது நீர், காற்று, மண் மற்றும் மனித ஆரோக்கியத்தைப் பாதுகாக்க ஆரம்பத்தில் உருவாக்கப்பட்ட பல நீண்டகால விதிகள் மற்றும் விதிமுறைகளைத் தூண்டுகின்றன.
ஆபத்து கண்டுபிடிப்பு
மிக முக்கியமான அறிவிப்புகளில் ஒன்று, ஏஜென்சியின் ஆபத்து கண்டுபிடிப்பின் “முறையான மறுபரிசீலனை” இல் ஈபிஏ ஈடுபடும்.
2009 ஆம் ஆண்டில், கார்பன் டை ஆக்சைடு, மீத்தேன் மற்றும் பிறவற்றை உள்ளடக்கிய கிரீன்ஹவுஸ் வாயுக்கள் பொது சுகாதாரத்திற்கும் சுற்றுச்சூழலுக்கும் ஆபத்தை ஏற்படுத்துகின்றன என்பதை தீர்மானிக்கும் “ஆபத்து கண்டுபிடிப்பு” என்று EPA வெளியிட்டது. மாசசூசெட்ஸ் வி. இபிஏவில் 2007 உச்சநீதிமன்ற தீர்ப்பால் தூண்டப்பட்ட இந்த தீர்ப்பு, இந்த உமிழ்வுகளை சுத்தமான காற்றுச் சட்டத்தின் (சிஏஏ) கீழ் ஒழுங்குபடுத்துவதற்கான சட்ட அதிகாரத்தை ஈபிஏவுக்கு வழங்கியது.
இந்த கண்டுபிடிப்பு கிரீன்ஹவுஸ் வாயு உமிழ்வு தொடர்பான பல விதிமுறைகளுக்கான சட்டபூர்வமான அடிப்படையை பிரதிபலிக்கிறது, இதில் வாகனங்கள், மின் உற்பத்தி நிலையங்கள் மற்றும் எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு உற்பத்திக்கான உமிழ்வு தரநிலைகள் அடங்கும் – இவை அனைத்தும் இந்த கண்டுபிடிப்பை மறுபரிசீலனை செய்வதால் அந்த நிறுவனம் மறு மதிப்பீடு செய்யும் என்று செல்டின் கூறினார்.
ட்ரம்ப் நிர்வாகம் ஆபத்து கண்டுபிடிப்பு இனி பொருந்தாது என்பதையும், அந்த தீர்மானம் நீதிமன்ற சவால்களிலிருந்து தப்பிப்பிழைப்பதையும் தீர்மானித்தால், ஜனாதிபதி பிடனின் கீழ் இயற்றப்பட்டவை உட்பட 16 ஆண்டுகால மதிப்புள்ள உமிழ்வு விதிமுறைகள் ஆபத்துக்கு உட்படுத்தப்படலாம்.
வாகன உமிழ்வு தரநிலைகள்
கடந்த ஆண்டு முந்தைய நிர்வாகத்தால் அறிவிக்கப்பட்ட டெயில்பைப் உமிழ்வு விதிமுறைகளை EPA நிறுத்திவிடும் என்று பிடென்-கால வாகனத் தரங்களை நோக்கமாகக் கொண்டார்.
டிரம்ப் நிர்வாகம் இந்த தரங்களை ஒரு ஈ.வி “ஆணை” என்று பலமுறை குறிப்பிட்டுள்ள நிலையில், பிடன் நிர்வாகத்தால் அத்தகைய ஆணை எதுவும் இல்லை.
பிடன் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு நிறுவனம் கடந்த மார்ச் மாதம் டெயில்பைப் உமிழ்வு தரங்களை அமல்படுத்தியது, இது ஒரு வாகன உற்பத்தியாளரின் முழு கடற்படை வழங்கப்பட்ட வாகனங்களில் அனுமதிக்கப்பட்ட உமிழ்வின் சராசரியை நிறுவியது. தரநிலைகள் 2027 முதல் 2032 வரையிலான மாதிரி ஆண்டுகளில் மட்டுமே கார்களை பாதித்திருக்கும் மற்றும் முழு மின்சார கார்கள், கலப்பினங்கள் மற்றும் மேம்பட்ட உள் எரிப்பு இயந்திரங்கள் உள்ளிட்ட பலவிதமான பயன்படுத்தக்கூடிய தொழில்நுட்பங்களுக்கு அனுமதிக்கப்பட்டிருக்கும். இந்த தரநிலைகள் ஒளி மற்றும் நடுத்தர கடமை வாகனங்களுக்கு பொருந்தும். ஹெவி-டூட்டி வாகனங்களுக்கு ஒரு தனி தரநிலைகள் வெளியிடப்பட்டன.
இந்த தரங்களை மறுபரிசீலனை செய்வதை செல்டினின் ஈபிஏ அறிவித்தபடி, அது ஒரு அறிக்கையை வெளியிட்டது, “700 பில்லியன் டாலர் ஒழுங்குமுறை மற்றும் இணக்க செலவுகள்” என்று விதித்த விதிமுறைகள், “அமெரிக்கர்கள் தங்கள் குடும்பத்திற்கு பாதுகாப்பான மற்றும் மலிவு காரைத் தேர்ந்தெடுக்கும் திறன் மற்றும் டிரக்குகள் வழங்கும் அனைத்து தயாரிப்புகளிலும் வாழ்க்கைச் செலவை அதிகரிக்கிறது” என்று குற்றம் சாட்டினர்.
நிலக்கரி மீதான தாக்கங்கள்
மறுபரிசீலனை செய்யப்படும் கொள்கைகளில் ஒன்று “தூய்மையான மின் திட்டம் 2.0” ஆகும், இது நிலக்கரி மற்றும் இயற்கை எரிவாயு மின் உற்பத்தி நிலையங்களிலிருந்து வரும் உமிழ்வை குறிவைக்கிறது.

இந்த மே 4, 2021 இல், கோப்பு புகைப்படத்தில், டெக்சாஸ் நகர தொழில்துறை வளாகத்திற்குள் உள்ள சுத்திகரிப்பு நிலையங்களிலிருந்து டெக்சாஸ் நகரத்தில் டெக்சாஸ் நகரத்தில் டெக்சாஸ் நகரத்தில், டெக்சாஸ் நகரத்தின் டெக்சாஸ் நகரில் மக்கள் மீன் பிடிக்கிறார்கள்.
கெட்டி இமேஜஸ், கோப்பு வழியாக மார்க் முல்லிகன்/ஹூஸ்டன் குரோனிக்கிள்
அந்த நேரத்தில், புதிய விதிமுறைகள் மாசுபாட்டைக் குறைப்பதைக் குறிக்கும் என்றும், நூற்றுக்கணக்கான பில்லியன் டாலர்களை காலநிலை மற்றும் பொது சுகாதார செலவினங்களை மிச்சப்படுத்தும் என்றும், ஏனெனில் கார்பன் பிடிப்பு போன்ற முறைகள் மூலம் 90% கார்பன் மாசுபாட்டைக் கட்டுப்படுத்த மின் உற்பத்தி நிலையங்களை கட்டாயப்படுத்தும் மற்றும் நிலக்கரி எரியும் தாவரங்களிலிருந்து வெளியிடப்படும் பாதரசம் போன்ற நச்சு உலோகங்களுக்கான உமிழ்வு தரங்களை இறுக்கமாக்கும்.
புதன்கிழமை அனுப்பப்பட்ட பல செய்தி வெளியீடுகளில் ஒன்றில், EPA விதிகளை “மீறுதல்” மற்றும் “அமெரிக்காவில் மலிவு மற்றும் நம்பகமான மின்சார உற்பத்தியை மூடுவதற்கான முயற்சி, அமெரிக்க குடும்பங்களுக்கான விலைகளை உயர்த்தியது, மற்றும் நாட்டின் வெளிநாட்டு வடிவங்கள் மீது நம்பகத்தன்மையை அதிகரிப்பது” என்று அழைத்தது.
கார்பனின் சமூக செலவு
ஏஜென்சி அறிவித்த 31 நடவடிக்கைகளில், “கார்பனின் சமூகச் செலவை” மறுபரிசீலனை செய்வது, முந்தைய நிர்வாகம் மெட்ரிக்கைப் பயன்படுத்தி “பெரிய செலவுகளை விதிக்கும் வகையில் தங்கள் காலநிலை நிகழ்ச்சி நிரலை முன்னேற்ற” பயன்படுத்தியது.
2010 ஆம் ஆண்டில், அப்போதைய ஜனாதிபதி பராக் ஒபாமாவின் கீழ் உள்ள இபிஏ தனது முதல் மதிப்பீட்டை “கார்பனின் சமூக செலவு” அல்லது எஸ்சி-கோ 2 என்று அழைத்தது. இந்த மெட்ரிக் ஒவ்வொரு ஆண்டும் கார்பன் டை ஆக்சைடு உமிழ்வால் உருவாக்கப்பட்ட நீண்ட கால சேதத்தை டாலர்களில் கைப்பற்ற வேண்டும்.
விவசாய உற்பத்தித்திறன், மனித ஆரோக்கியத்தில் ஏற்படும் மாற்றங்கள், கூடுதல் வெள்ள அபாயத்திலிருந்து சொத்து சேதங்கள், எரிசக்தி செலவினங்கள் மற்றும் பிற பரிசீலனைகள் உள்ளிட்ட காலநிலை மாற்றம் தொடர்பான சேதங்களின் விலை இது மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
பிடன் நிர்வாகம் பின்னர் கூடுதல் காரணிகளைக் கருத்தில் கொள்வதற்காக மதிப்பீட்டு செயல்முறையை புதுப்பித்தது, இது தேசிய எஸ்சி-கோ 2 அதிகரிப்புக்கு வழிவகுத்தது. டிசம்பர் 2023 இல், பிடென் இபிஏ மெட்ரிக்கை வியத்தகு அளவில் அதிக விகிதத்தில் புதுப்பித்தது – ஒரு டன் கார்பனுக்கு $ 190, நிர்வாகத்தின் முந்தைய மதிப்பீடான ஒரு டன்னுக்கு 51 டாலர்.
“சிறந்த அமெரிக்க மறுபிரவேசத்திற்கு சக்தி அளிக்க, அமெரிக்காவைத் தடுத்து நிறுத்தும் விதிமுறைகளை அகற்ற நாங்கள் முழுமையாக கடமைப்பட்டுள்ளோம்” என்று செல்டின் இந்த அறிவிப்பில் கூறினார்.